Thủ tục đăng ký mã số mã vạch cho sản phẩm

Cần đăng ký để sử dụng tem mã vạch trên hàng hoá

Mã vạch là gì?

Mã vạch là một dãy số được gắn vào một sản phẩm. Số này chứa tất cả thông tin của nhà sản xuất khi sử dụng phần mềm quét cụ thể, giúp người tiêu dùng đánh giá và nhận biết sản phẩm, nguồn hàng. Qua việc tra cứu mã số mã vạch, sản phẩm hàng hoá tạo được sự tin tưởng và an tâm hơn cho người tiêu dùng khi lựa chọn mua.

Mã số - Mã vạch GS1
Mã số – Mã vạch GS1

Mã vạch bao gồm hai phần chính:

– Mã số GS1: Đây là cấu trúc đánh số tiêu chuẩn để xác định các sản phẩm ở các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.

– Mã vạch GS1: Một loạt các vạch và khoảng trắng song song được ngăn cách bởi các nguyên tắc mã hóa nhất định để chứa thông tin về sản phẩm.

Có cần thiết phải đăng ký mã số mã vạch trên sản phẩm không?

Theo quy định pháp luật hiện hành, đăng ký mã số mã vạch hàng hóa không phải là yêu cầu bắt buộc. Doanh nghiệp kinh doanh có thể có hoặc không sử dụng mã số mã vạch? Nhưng trong trường hợp chọn sử dụng mã vạch cho sản phẩm của họ, phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. Trong trường hợp cơ sở kinh doanh sử dụng mã nhưng không đăng ký, thì sẽ bị xử lý theo quy định số 119/2017 / NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Cần đăng ký để sử dụng tem mã vạch trên hàng hoá
Cần đăng ký để sử dụng tem mã vạch trên hàng hoá

Đăng ký mã số mã vạch không chỉ mang lại cho doanh nghiệp khả năng quản lý sản phẩm của mình một cách tốt nhất, mà còn có tác dụng  quảng bá giúp được biết đến trên toàn thế giới.

Tại sao phải đăng ký mã vạch sản phẩm?

Đăng ký mã số mã vạch là việc tổ chức đăng ký với cơ quan có thẩm quyền để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch.

Đây là một việc làm cần thiết. Vì mã vạch sẽ giúp cho việc quản lý sản phẩm trở nên dễ dàng hơn. Không chỉ vậy, mã vạch, mã số cũng cho phép các sản phẩm được phép xuất khẩu hoặc bán cho các hệ thống: siêu thị, bán lẻ,…

Mã vạch giúp phân biệt sản phẩm của bạn với các doanh nghiệp khác.

– Tạo điều kiện và tăng năng suất, hiệu quả bán hàng và quản lý hàng tồn kho giúp tính tiền nhanh chóng, xuất hóa đơn cho khách hàng.

– Đăng ký mã vạch sản phẩm giúp tiết kiệm thời gian kiểm kê và tính toán.

– Xác minh tính xác thực bằng cách sử dụng số mã vạch

– Khách hàng sử dụng sản phẩm có thể biết được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm thông qua mã vạch.

– MSMV đã đăng ký cũng cung cấp các dịch vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu sản phẩm.

– Phục vụ trao đổi dữ liệu điện tử (EDI)

Kiểm tra xuất xứ hàng hoá bằng mã vạch
Kiểm tra xuất xứ hàng hoá bằng mã vạch

Hồ sơ đăng ký mã vạch 2021

Hồ sơ yêu cầu đăng ký mã số mã vạch sản phẩm bao gồm các loại giấy tờ sau:

– Đăng ký mã vạch mã số sản phẩm

– Đăng ký danh sách sản phẩm, hàng hóa sử dụng mã GTIN.

– Bản sao giấy phép thành lập công ty hoặc giấy phép kinh doanh

– Phiếu đăng ký thông tin cho cơ sở dữ liệu GS1 Việt Nam theo mẫu

– Phiếu đăng ký thông tin của Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam theo mẫu quy định

Đăng ký mã vạch sản phẩm
Đăng ký mã vạch sản phẩm

Thủ tục đăng ký mã vạch cho sản phẩm

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký mã số mã vạch sản phẩm

Đơn vị kinh doanh có nghĩa vụ chuẩn bị một bộ hồ sơ, bao gồm các giấy tờ quy định tại Điều 2, Điều 7 của Quyết định số 15/2006 / QĐ-BKHCN

Bước 2: Gửi đơn đăng ký mã số mã vạch

Hồ sơ phải được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tại địa chỉ Số 8 – Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội để được cấp giấy chứng nhận mã số mã vạch.

Bước 3: Thủ tục xử lý hồ sơ đăng ký

Trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu đăng ký mã số mã vạch sản phẩm đầy đủ Cơ quan tiếp nhận được chỉ định phải chuyển hồ sơ đến Tổng Cục Đảm bảo chất lượng.

Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Tổng Cục Quản lý Chất lượng sẽ đánh giá hồ sơ.

Bước 4: Quyết định cho phép / từ chối cấp giấy chứng nhận cấp giấy phép mã số mã vạch

– Nếu hồ sơ hợp lệ trong vòng 20 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ, Tổng Cục ĐBCL có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận sử dụng mã số mã vạch, đồng thời nhập vào sổ đăng ký và ghi vào Mã quốc gia của Ngân hàng.

– Trường hợp hồ sơ không hợp lệ trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản, Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ thông báo để tổ chức, cá nhân chỉnh sửa, hoàn thiện quy trình.

Người nộp hồ sơ có thể đến trực tiếp Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng để nhận Giấy chứng nhận hoặc có thể yêu cầu chuyển phát qua đường bưu điện.

* Lưu ý: Sau khi nhận chứng chỉ Chủ sở hữu phải cập nhật và công bố thông tin sản phẩm thường xuyên bằng cách sử dụng mã vạch và tận dụng các tính năng khác. Trong ứng dụng quản lý dữ liệu sử dụng Mã vạch quốc gia (IDD) tại trang web idd, nếu không cập nhật, sản phẩm sẽ không hiển thị trên phần mềm quét mã vạch của điện thoại di động.

Bạn có thể tham khảo thêm về quản lý hàng hoá tại sbiz.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *